Vui lòng dùng định danh này để trích dẫn hoặc liên kết đến tài liệu này:
http://data.ute.udn.vn/handle/123456789/420
Nhan đề: | Ảnh hưởng của lớp cỏ phủ đến sự bốc thoát hơi nước của đất không bão hòa trong các công trình xây dựng đường ô tô Việt Nam |
Tác giả: | Huỳnh, Võ Duyên Anh |
Từ khoá: | Nghiên cứu khoa học Khoa Kỹ thuật Xây dựng |
Năm xuất bản: | 2/2023 |
Tóm tắt: | Bài báo xác định ảnh hưởng của lớp cỏ phủ đến nhiệt độ, độ ẩm của đất nền đường. Ba mô hình nền đường với lớp cỏ phủ có chỉ số diện tích lá (LAI) là 0; 2; 4, chiều sâu rễ (Rmax) là 0; 0.5m; 1m được tính toán. Nhiệt độ của đất nền đường có lớp cỏ phủ luôn nhỏ hơn của đất nền đường không có lớp cỏ phủ, sự chênh lệch nhiệt độ của đất ở hai nền đường này có thể lên đến 20% vào mùa khô. Sự dao động của nhiệt độ của đất nền đường có lớp cỏ phủ (15%) nhỏ hơn của nền đường không có lớp cỏ phủ (32%). Nền đường có LAI càng lớn thì nhiệt độ trong đất nền đường càng giảm. Lớp cỏ phủ có tác dụng bảo vệ bề mặt nền đường khỏi mưa thấm, chống xói lở, gia tăng lượng nước chảy tràn trên bề mặt. Lượng nước chảy tràn tích luỹ tăng từ 31% lên 42% so với lượng nước mưa tích luỹ khi nền đường có LAI tăng từ 0 đến 4. Lưu lượng bốc thoát hơi nước (AET), lực hút dính () và độ ẩm () của đất nền đường thay đổi theo hai mùa khô và mưa. Vào mùa khô, khi nền đường có LAI càng lớn thì AET càng nhỏ nhưng và càng lớn. Ngược lại, vào mùa mưa khi nền đường có LAI và Rmax càng lớn thì AET càng lớn nhưng và càng nhỏ. Lớp cỏ phủ có vai trò duy trì ổn định và , khi không có lớp cỏ phủ thì và thay đổi rõ rệt theo hai mùa khô và mưa, sự chênh lệch và theo hai mùa có thể lên tới 70% và 66%. |
Định danh: | http://data.ute.udn.vn/handle/123456789/420 |
Bộ sưu tập: | Đề tài NCKH cá bộ năm 2022 |
Các tập tin trong tài liệu này:
Tập tin | Mô tả | Kích thước | Định dạng | |
---|---|---|---|---|
HUỲNH VÕ DUYÊN ANH.pdf Giới hạn truy cập | 2.12 MB | Adobe PDF | ![]() Đăng nhập để xem toàn văn |
Khi sử dụng các tài liệu trong Thư viện số phải tuân thủ Luật bản quyền.